ศบท.เพชรบูรณ์..ภาคีหุ้นส่วน..พัฒนาชุดบ่งชี้..om
วันที่ 21 ตุลาคม 2552 คณะทำงานศบท.เพชรบูรณ์ ร่วมวางแนวทางการดำเนินงานตามผลลัพธ์ที่พึ่งประสงค์ของเครือข่ายประชาชน คือ เครือข่ายประชาชนต่างๆที่มีความหลากหลายในระดับจังหวัดมีความรู้ ความเข้าใจ ความตื่นตัวและความตระหนักต่อสิทธิหน้าที่ของผู้บริโภค มีความสามารถในการปกป้องสิทธิและแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง แต่ละเครือข่ายยังสนับสนุนและพัฒนาให้มีแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคให้กลายเป็นแผนงานหนึ่งที่มีความสำคัญของเครือข่ายภาคประชาชนด้วย ซึ่งที่ประชุมตกลงคัดเลือกภาคีหุ้นส่วน และให้ภาคีหุ้นส่วนพัฒนาชุดบ่งชี้ความก้าวหน้าตามผลลัพธ์ที่พึ่งประสงค์ เบื้องต้นคณะทำงานวางไว้ 7 ขั้นบันได รายละเอียดจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปครับ
สรุปเรื่องร้องเรียนประจำปี 2553
ณ 25 ธันวาคม 2553 มีเรื่องร้องเรียน ทั้งหมด 513 เรื่อง แยกเป็น
เรื่อง การเรียกร้องขอใช้สิทธิคงเลขหมาย จำนวน 245 เรื่อง
หมวด การจ่ายค่าบริการผิดพลาด 3 เรื่อง
หมวด มาตรฐานการให้บริการที่ดี 17 เรื่อง
หมวด บัตรเติมเงิน 2 เรื่อง
หมวด สิทธิความเป็นส่วนตัว 222 เรื่อง
หมวด บริการเสริม 15 เรื่อง
หมวด การเข้าถึงบริการ 4 เรื่อง
หมวด ความปลอดภัยต่อสุขภาพ 1 เรื่อง
หมวด อื่นๆ 4 เรื่อง
ผลการแก้ไข จบหรือผู้ร้องพึ่งพอใจ 263 เรื่อง
กำลังดำเนินการ 5 เรื่อง ส่งต่อ 245 เรื่อง (คงสิทธิเลขหมาย)
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์ เกิดขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เชื่อมร้อย องค์กร ภาคี เครือข่าย มาทำงานร่วมกันโดยมี เป้าหมาย คือ ความเข้มแข็งของขบวนการภาคประชาชน ที่เชื่อมร้อยพลัง นำไปสู่สิทธิพลเมือง ในการคุ้มครองผู้บริโภค ..
โดยศูนย์ ฯมีบทบาทภารกิจดังนี้ ครับ........
1. พัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภค ให้มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาค....
2. สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคด้านต่างและที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม....
3. ให้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค....
4. รับเรื่องร้องเรียนและติดตามตรวจสอบการบริหารในกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค....
5. ติดตาม เสนอแนะ นโยบายกฎหมายและมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม