สมัชชาประชาชน..องค์การอิสระผู้บริโภค
วันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ 53 ที่ผ่านมา องค์กรผู้บริโภคเหนือ มูลนิธิพะเยา ร่วมกับ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันจัดสมัชชาประชาชนภาคเหนือ ว่าด้วยเรื่ององค์การอิสระผู้บริโภคและคุณภาพชีวิตของประชาชนหลักประกันที่รัฐไม่อาจละเลย งานนี้มีองค์กรผู้บริโภคภาคเหนือเข้าร่วมกิจกรรมจนล้นห้องประชุม ในงานมีการกล่าวถึงบทบาทหน้าที่และความคืบหน้าขององค์การอิสระผู้บริโภค ตลอดจนคุณภาพมาตราฐานยารักษาโรค คุณภาพการให้บริการและพฤฒิกรรมการใช้โทรคมนาคม และพลังงานเชื้อเพลิงประเทศไทย จากเวทีนี้ทำให้ทราบว่าจริงแล้วประเทศไทยสามารถกลั้นนำ้้้มันได้เองแต่เวลาขายกลับบวกค่าขนส่งจากสิงค์โปร์มาด้วย ถ้าข้อมูลนี้จริงมันน่านะ.....และนี้เป็นเหตุผลแค่ 1 ในล้านเหตุผล ทำไมต้องมีองค์การอิสระเพื่อผู้บริโภค ( ตอนนี้อยู่ในขั้นรอการพิจารณาจากรัฐสภา ประธานชัย ชิดชอบมัวทำอะไรอยู่)
สรุปเรื่องร้องเรียนประจำปี 2553
ณ 25 ธันวาคม 2553 มีเรื่องร้องเรียน ทั้งหมด 513 เรื่อง แยกเป็น
เรื่อง การเรียกร้องขอใช้สิทธิคงเลขหมาย จำนวน 245 เรื่อง
หมวด การจ่ายค่าบริการผิดพลาด 3 เรื่อง
หมวด มาตรฐานการให้บริการที่ดี 17 เรื่อง
หมวด บัตรเติมเงิน 2 เรื่อง
หมวด สิทธิความเป็นส่วนตัว 222 เรื่อง
หมวด บริการเสริม 15 เรื่อง
หมวด การเข้าถึงบริการ 4 เรื่อง
หมวด ความปลอดภัยต่อสุขภาพ 1 เรื่อง
หมวด อื่นๆ 4 เรื่อง
ผลการแก้ไข จบหรือผู้ร้องพึ่งพอใจ 263 เรื่อง
กำลังดำเนินการ 5 เรื่อง ส่งต่อ 245 เรื่อง (คงสิทธิเลขหมาย)
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์ เกิดขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เชื่อมร้อย องค์กร ภาคี เครือข่าย มาทำงานร่วมกันโดยมี เป้าหมาย คือ ความเข้มแข็งของขบวนการภาคประชาชน ที่เชื่อมร้อยพลัง นำไปสู่สิทธิพลเมือง ในการคุ้มครองผู้บริโภค ..
โดยศูนย์ ฯมีบทบาทภารกิจดังนี้ ครับ........
1. พัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภค ให้มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาค....
2. สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคด้านต่างและที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม....
3. ให้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค....
4. รับเรื่องร้องเรียนและติดตามตรวจสอบการบริหารในกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค....
5. ติดตาม เสนอแนะ นโยบายกฎหมายและมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม