ศบท พช. ขยายเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ อ.หนองไผ่

      ศบท พช. ขยายเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในพื้นที่ อ.หนองไผ่
     วันที่ 23-24  สิงหาคม 2553  ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับเครือข่าย PHA  ได้จัดเวทีสร้างความรู้ ความเข้าใจสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมขึ้น ณ ตาลทองรีสอร์ท  อ. หนองไผ่  โดยมีนายศุภวัฒน์ เมธาวัชรินทร์ สจ.เขต อ.หนองไผ่ ให้เกียรติกล่าวเปิดเวทีและต้อนรับแกนนำเครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่   วัตถุประสงค์ในการจัดเวทีในครั้งนี้เพื่อขยายเครือข่ายและให้ผู้บริโภคในพื้นที่อ. หนองไผ่ มีความรู้ ความเข้าใจด้านโทรคมนาคมให้มากยิ่งขึ้น เกิดการตื่นตัวและสามารถลุกขึ้นมาปกป้องพิทักษ์สิทธิของตนเองและคนรอบข้างได้   กิจกรรมในครั้งนี้ ศบท พช.  นำ (ร่าง) หลักสูตรขบวนการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ มาปรับใช้จัดกระบวนการ สร้างการเรียนรู้   โดยมีคุณโสภา เปรมโสภณ จากเครือข่ายพลเมืองพิทักษ์สิทธิ อ. เขาค้อ   คุณดวงใจ โรจน์เจริญชัย จากศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอิสระตามมาตรา 50(5)   คุณปรางทิพย์ คำแต่ง คุณวิไลพร รัศมีจันทร์แกนนำเครือข่าย PHA พร้อมด้วยทีมงาน   ร่วมเป็นทีมวิทยากรกระบวนการในครั้งนี้     นายฉัตรชัย บำรุงคีรี หัวหน้า ศบท พช. ได้กล่าวในช่วงท้ายว่า " ศูนย์ ฯ จะจัดเวทีหรือกิจกรรมให้กระจายครอบคลุมทั้ง 11 อำเภอของจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อกระตุ้นและสร้างความตื่นตัวให้แก่ผู้บริโภคในพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยผู้บริโภคที่สนใจอยากให้ศูนย์ ฯ ไปจัดกิจกรรมให้ก็สามารถติดต่อมาตามที่อยู่ของศูนย์ฯ ได้ "

สรุปเรื่องร้องเรียนประจำปี 2553

ณ 25 ธันวาคม 2553 มีเรื่องร้องเรียน ทั้งหมด 513 เรื่อง แยกเป็น

เรื่อง การเรียกร้องขอใช้สิทธิคงเลขหมาย จำนวน 245 เรื่อง

หมวด การจ่ายค่าบริการผิดพลาด 3 เรื่อง

หมวด มาตรฐานการให้บริการที่ดี 17 เรื่อง

หมวด บัตรเติมเงิน 2 เรื่อง

หมวด สิทธิความเป็นส่วนตัว 222 เรื่อง

หมวด บริการเสริม 15 เรื่อง

หมวด การเข้าถึงบริการ 4 เรื่อง

หมวด ความปลอดภัยต่อสุขภาพ 1 เรื่อง

หมวด อื่นๆ 4 เรื่อง

ผลการแก้ไข จบหรือผู้ร้องพึ่งพอใจ 263 เรื่อง
กำลังดำเนินการ 5 เรื่อง ส่งต่อ 245 เรื่อง (คงสิทธิเลขหมาย)

มุม หลบ เครียด

มุม หลบ เครียด
เครียดนัก พักเขาค้อดีกว่าครับ

คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์

คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์ เกิดขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เชื่อมร้อย องค์กร ภาคี เครือข่าย มาทำงานร่วมกันโดยมี เป้าหมาย คือ ความเข้มแข็งของขบวนการภาคประชาชน ที่เชื่อมร้อยพลัง นำไปสู่สิทธิพลเมือง ในการคุ้มครองผู้บริโภค .. โดยศูนย์ ฯมีบทบาทภารกิจดังนี้ ครับ........ 1. พัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภค ให้มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาค.... 2. สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคด้านต่างและที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม.... 3. ให้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค.... 4. รับเรื่องร้องเรียนและติดตามตรวจสอบการบริหารในกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค.... 5. ติดตาม เสนอแนะ นโยบายกฎหมายและมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม