ศบท.พช. สร้างและฝึกทักษะทีมอาสาพิทักษ์สิทธิอย่างต่อเนื่อง..
วันที่ 18 กันยายน 2553 ศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดเวทีพัฒนาทักษะการคุ้มครองผู้บริโภค ขึ้น ณ ห้องประชุมของสำนักงาน ฯ โดยมีทีมอาสาพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคแถว 2 ซึ่งกระจายอยู่ในแต่ละอำเภอเข้าร่วม จำนวน 11 คน ซึ่งขึ้นมาทดแทนแถว 1 ที่ยกระดับการทำงานเป็นทีมสร้างการเรียนรู้ของ ศบท.พช. ไปแล้ว เวทีในครั้งนี้มุ่งเน้นให้ทีมอาสาพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคแถว 2 มีข้อมูลและเทคนิดในการสื่อสารและแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจและอุ่นใจให้แก่ผู้บริโภคที่ถูกละเมิด ซึ่ง ณ วันที่ 10 กันยายน 2553 มีผู้บริโภคมาร้องและนำข้อมูล ปัญหาการถูกละเมิดในกิจการโทรคมนาคมมาให้กับ ศบท.พช. จำนวน 161 เรื่อง แก้ไขแล้ว 133 เรื่อง ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ
สรุปเรื่องร้องเรียนประจำปี 2553
ณ 25 ธันวาคม 2553 มีเรื่องร้องเรียน ทั้งหมด 513 เรื่อง แยกเป็น
เรื่อง การเรียกร้องขอใช้สิทธิคงเลขหมาย จำนวน 245 เรื่อง
หมวด การจ่ายค่าบริการผิดพลาด 3 เรื่อง
หมวด มาตรฐานการให้บริการที่ดี 17 เรื่อง
หมวด บัตรเติมเงิน 2 เรื่อง
หมวด สิทธิความเป็นส่วนตัว 222 เรื่อง
หมวด บริการเสริม 15 เรื่อง
หมวด การเข้าถึงบริการ 4 เรื่อง
หมวด ความปลอดภัยต่อสุขภาพ 1 เรื่อง
หมวด อื่นๆ 4 เรื่อง
ผลการแก้ไข จบหรือผู้ร้องพึ่งพอใจ 263 เรื่อง
กำลังดำเนินการ 5 เรื่อง ส่งต่อ 245 เรื่อง (คงสิทธิเลขหมาย)
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์ เกิดขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เชื่อมร้อย องค์กร ภาคี เครือข่าย มาทำงานร่วมกันโดยมี เป้าหมาย คือ ความเข้มแข็งของขบวนการภาคประชาชน ที่เชื่อมร้อยพลัง นำไปสู่สิทธิพลเมือง ในการคุ้มครองผู้บริโภค ..
โดยศูนย์ ฯมีบทบาทภารกิจดังนี้ ครับ........
1. พัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภค ให้มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาค....
2. สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคด้านต่างและที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม....
3. ให้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค....
4. รับเรื่องร้องเรียนและติดตามตรวจสอบการบริหารในกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค....
5. ติดตาม เสนอแนะ นโยบายกฎหมายและมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม