ศบท.เพชรบูรณ์ เสริมอาวุธ.จัดการละเมิดสิทธิผู้บริโภค

     ศบท.เพชรบูรณ์ เสริมอาวุธ.จัดการละเมิดสิทธิผู้บริโภค  วันที่ 17-18 ก.ค. 2553  สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ร่วมกับศูนย์ุคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยทีมสร้างความเข้มแข็งของ ศบท.พช   ได้จัดเวทีอบรมขบวนการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมขึ้น ณ โรงแรมโฆฆิตฮิลล์ โดยมีแกนนำจากเครือข่ายพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค อ.วิเชียรบุรี  เครือข่าย PHA  เครือข่าย อ.บึงสามพัน เครือข่าย อ. หนองไผ่ เครือข่ายยุวฑูตสีขาว และเครือข่ายพลเมืองพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค อ.เขาค้อ เข้าร่วม  พร้อมกันนี้ยังมีแกนนำภาคประชาสังคมและสื่อสารมวลชนในจังหวัดเพชรบูรณ์สนใจเข้าร่วม  เช่น คุณสมพล จากเครือข่ายองค์กรชุมชนคนเพชรบูรณ์  คุณอารีย์ จากหนังสือพิมพ์เอกรัฐ  คุณพันคำ จากหนังสือพิมพ์ชาติไทย    การอบรมในครั้งนี้ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเพชรบูรณ์ได้นำร่างหลักสูตรขบวนการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคที่ได้ร่างขึ้นและผ่านการวิจารณ์จากแกนนำเครือข่ายต่าง ๆ  จนได้รับความเห็นชอบแล้ว  มาใช้สร้างกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเป็นอาวุธทางปัญญาให้กับแกนนำ เครือข่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ใช้เป็นเครื่องมือในการคุ้มครองและจัดการแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงทีและแท้จริง

สรุปเรื่องร้องเรียนประจำปี 2553

ณ 25 ธันวาคม 2553 มีเรื่องร้องเรียน ทั้งหมด 513 เรื่อง แยกเป็น

เรื่อง การเรียกร้องขอใช้สิทธิคงเลขหมาย จำนวน 245 เรื่อง

หมวด การจ่ายค่าบริการผิดพลาด 3 เรื่อง

หมวด มาตรฐานการให้บริการที่ดี 17 เรื่อง

หมวด บัตรเติมเงิน 2 เรื่อง

หมวด สิทธิความเป็นส่วนตัว 222 เรื่อง

หมวด บริการเสริม 15 เรื่อง

หมวด การเข้าถึงบริการ 4 เรื่อง

หมวด ความปลอดภัยต่อสุขภาพ 1 เรื่อง

หมวด อื่นๆ 4 เรื่อง

ผลการแก้ไข จบหรือผู้ร้องพึ่งพอใจ 263 เรื่อง
กำลังดำเนินการ 5 เรื่อง ส่งต่อ 245 เรื่อง (คงสิทธิเลขหมาย)

มุม หลบ เครียด

มุม หลบ เครียด
เครียดนัก พักเขาค้อดีกว่าครับ

คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์

คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์ เกิดขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เชื่อมร้อย องค์กร ภาคี เครือข่าย มาทำงานร่วมกันโดยมี เป้าหมาย คือ ความเข้มแข็งของขบวนการภาคประชาชน ที่เชื่อมร้อยพลัง นำไปสู่สิทธิพลเมือง ในการคุ้มครองผู้บริโภค .. โดยศูนย์ ฯมีบทบาทภารกิจดังนี้ ครับ........ 1. พัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภค ให้มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาค.... 2. สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคด้านต่างและที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม.... 3. ให้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค.... 4. รับเรื่องร้องเรียนและติดตามตรวจสอบการบริหารในกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค.... 5. ติดตาม เสนอแนะ นโยบายกฎหมายและมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม