ศบท.เพชรบูรณ์ เสริมอาวุธ.จัดการละเมิดสิทธิผู้บริโภค
ศบท.เพชรบูรณ์ เสริมอาวุธ.จัดการละเมิดสิทธิผู้บริโภค วันที่ 17-18 ก.ค. 2553 สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ร่วมกับศูนย์ุคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยทีมสร้างความเข้มแข็งของ ศบท.พช ได้จัดเวทีอบรมขบวนการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมขึ้น ณ โรงแรมโฆฆิตฮิลล์ โดยมีแกนนำจากเครือข่ายพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค อ.วิเชียรบุรี เครือข่าย PHA เครือข่าย อ.บึงสามพัน เครือข่าย อ. หนองไผ่ เครือข่ายยุวฑูตสีขาว และเครือข่ายพลเมืองพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค อ.เขาค้อ เข้าร่วม พร้อมกันนี้ยังมีแกนนำภาคประชาสังคมและสื่อสารมวลชนในจังหวัดเพชรบูรณ์สนใจเข้าร่วม เช่น คุณสมพล จากเครือข่ายองค์กรชุมชนคนเพชรบูรณ์ คุณอารีย์ จากหนังสือพิมพ์เอกรัฐ คุณพันคำ จากหนังสือพิมพ์ชาติไทย การอบรมในครั้งนี้ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเพชรบูรณ์ได้นำร่างหลักสูตรขบวนการพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคที่ได้ร่างขึ้นและผ่านการวิจารณ์จากแกนนำเครือข่ายต่าง ๆ จนได้รับความเห็นชอบแล้ว มาใช้สร้างกระบวนการเรียนรู้ เพื่อเป็นอาวุธทางปัญญาให้กับแกนนำ เครือข่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ใช้เป็นเครื่องมือในการคุ้มครองและจัดการแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงทีและแท้จริง
สรุปเรื่องร้องเรียนประจำปี 2553
ณ 25 ธันวาคม 2553 มีเรื่องร้องเรียน ทั้งหมด 513 เรื่อง แยกเป็น
เรื่อง การเรียกร้องขอใช้สิทธิคงเลขหมาย จำนวน 245 เรื่อง
หมวด การจ่ายค่าบริการผิดพลาด 3 เรื่อง
หมวด มาตรฐานการให้บริการที่ดี 17 เรื่อง
หมวด บัตรเติมเงิน 2 เรื่อง
หมวด สิทธิความเป็นส่วนตัว 222 เรื่อง
หมวด บริการเสริม 15 เรื่อง
หมวด การเข้าถึงบริการ 4 เรื่อง
หมวด ความปลอดภัยต่อสุขภาพ 1 เรื่อง
หมวด อื่นๆ 4 เรื่อง
ผลการแก้ไข จบหรือผู้ร้องพึ่งพอใจ 263 เรื่อง
กำลังดำเนินการ 5 เรื่อง ส่งต่อ 245 เรื่อง (คงสิทธิเลขหมาย)
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์
คณะทำงาน ศบท.เพชรบูรณ์ เกิดขึ้นภายใต้การขับเคลื่อนของศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชนจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่เชื่อมร้อย องค์กร ภาคี เครือข่าย มาทำงานร่วมกันโดยมี เป้าหมาย คือ ความเข้มแข็งของขบวนการภาคประชาชน ที่เชื่อมร้อยพลัง นำไปสู่สิทธิพลเมือง ในการคุ้มครองผู้บริโภค ..
โดยศูนย์ ฯมีบทบาทภารกิจดังนี้ ครับ........
1. พัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภค ให้มีประสิทธิผลโดยใช้ระบบเครือข่ายทั่วทั้งภูมิภาค....
2. สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้บริโภคและองค์กรผู้บริโภคด้านต่างและที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม....
3. ให้ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวกับกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค....
4. รับเรื่องร้องเรียนและติดตามตรวจสอบการบริหารในกิจการโทรคมนาคม ตลอดจนไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค....
5. ติดตาม เสนอแนะ นโยบายกฎหมายและมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม